Thuốc mới điều trị sốt rét do Plasmodium vivax

Lượt xem: 961


Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt một loại thuốc điều trị sốt rét mới có tên là tafenoquine. Các nhà khoa học đã mô tả loại thuốc này như một “thành tựu phi thường” của y học.

Loại thuốc này được sử dụng để điều trị sốt rét gây ra bởi ký sinh trùng Plasmodium vivax. Loại ký sinh trùng này thường khó phát hiện bằng các xét nghiệm thông thường, do đó, người bệnh thường bị bỏ sót và trở thành nguồn lây nhiễm cho cộng đồng. Hơn nữa, nó có thể ẩn núp trong gan, gây ra nhiều đợt tái phát bệnh.

Tafenoquine có thể kích thích ký sinh trùng ra khỏi nơi ẩn núp của chúng tại gan, loại bỏ hoàn toàn bệnh và dừng hẳn những đợt tái phát nhưng vẫn có thể gây thiếu máu trầm trọng khi dùng cho người thiếu hụt men G6PD. Ở liều cao, thuốc có thể gây hại cho những người mắc bệnh tâm thần. Tuy nhiên, đây đang là loại thuốc mang lại niềm hy vọng mới trong việc loại trừ sốt rét do Plasmodium vivax khi kết hợp với một số biện pháp phòng ngừa truyền thống như mắc màn khi ngủ... Thuốc chỉ cần dùng một liều duy nhất.

Quỳnh Lê (Theo bbc)

Share

Tin tức liên quan

Khám sức khỏe định kỳ tại Viện Kiểm Sát

Khám sức khỏe định Kỳ tại hệ thống Trường Việt Mỹ VASS khám...

Khám sức khỏe định kỳ tại hệ thống trường Việt Mỹ Vass

Với kinh nghiệm 13 năm đào tạo song ngữ ở tất cả các cấp học

Khám sức khỏe cty Mercedes-Benz Việt Nam Haxaco

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) và nhà phân phối ủy quyền

Dấu hiệu thường gặp khi nhiễm Sán Chó

Bệnh sán chó xảy ra ở người khi nhiễm phải ấu trùng giun...

Tổng hợp các đánh giá của khách hàng trong tuần cuối tháng 11/2022

Tổng hợp những đánh giá của khác hàng trong tuần...