Dùng kháng sinh khi con ho có tốt như bố mẹ vẫn nghĩ?

Lượt xem: 652


Cho trẻ uống kháng sinh mỗi khi bị ho là cách giải quyết của rất nhiều gia đình. Nhưng liệu rằng đây có phải là giải pháp an toàn không, khi mà câu hỏi “Tại sao nước ta là một trong những quốc gia có tình trạng nhờn kháng sinh cao nhất thế giới?” được đặt ra mỗi ngày.

- Việc tự ý mua và dùng kháng sinh mà không thông qua sự tư vấn hay cho phép của bác sĩ là điều rất dễ dàng ở nước ta. Dẫn đến có rất nhiều ông bố, bà mẹ cứ nghĩ con mình bị ốm hay ho là phải dùng kháng sinh, nhưng lại không biết rằng cho dù là thuốc hay kháng sinh đều là con dao hai lưỡi. Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo, việc uống thuốc kháng sinh bừa bãi không theo chỉ định của bác sĩ, sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường.

Dùng kháng sinh khi con ho có “tốt” như bố mẹ vẫn nghĩ? ( ảnh minh hoạ)

- Hiện tại, mỗi ngày trên thế giới có khoảng 1.900 người tử vong vì kháng kháng sinh, tương đương 700.000 người mỗi năm. Theo cảnh báo của WHO, với tốc độ hiện tại thì đến năm 2050 cứ 3 giây sẽ có 1 người tử vong do các vi khuẩn kháng thuốc tương đương với khoảng 10 triệu người mỗi năm, nhiều hơn cả ung thư hay các bệnh khác.

- Nước ta đang là một trong những quốc gia có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất trên thế giới, đối tượng sử dụng nhiều nhất được xác định là từ 6 tháng tới 5 tuổi. Theo một thống kê tại Bệnh viện Nhi Trung Ương năm 2017, số lượng bệnh nhi có vi khuẩn kháng thuốc lên tới 30%. Chỉ trong 10 năm từ 2009 đến nay, số lượng thuốc kháng sinh bán ra trên thị trường đã tăng gấp đôi.

Chính vì điều này bố mẹ cần cần nắm rõ về kháng sinh, khi nào thì cần dùng kháng sinh, và kháng sinh có phải là “thuốc” trị ho cho con không?

- Thuốc kháng sinh giải quyết được các bệnh do vi trùng (bacteria) gây ra và không có tác dụng đối với các bệnh do siêu vi (virus). Vì vậy, những căn bệnh sốt, viêm họng, nhiễm khuẩn hô hấp trên, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, tiêu chảy… do siêu vi thì không nên dùng kháng sinh. Sử dụng thuốc kháng sinh không đúng ngoài tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh mà còn thì còn tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi. Cho nên, nếu sử dụng kháng sinh quá nhiều thì cơ thể sẽ dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn hơn.

Cho con dùng kháng sinh khi ho sẽ gây ra phản ứng nghiêm trọng (ảnh minh họa)

- Khi sử dụng kháng sinh “vô tội vạ” có thể gây ra phản ứng phụ: Tiêu chảy, ói, dị ứng, sốc phản vệ thậm chí tử vong. Nguy hiểm hơn, lạm dụng kháng sinh còn dễ dẫn đến đề kháng kháng sinh (hay còn gọi là lờn/nhờn kháng sinh), về sau khi cần sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi trùng gây bệnh thì nó không còn tác dụng nữa, người bệnh sẽ dễ bị nguy cơ bệnh nặng hơn và có thể gây tử vong.

- Thiếu hiểu biết về kháng sinh, cho con dùng kháng sinh khi không cần thiết… đều làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Tốt nhất bố mẹ nên trang bị cho bản thân một bộ kiến thức đầy đủ về cách chăm sóc sức khỏe, để con có thể lớn lên khỏe mạnh nhất.

- Câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi “Dùng kháng sinh khi con ho có “tốt” như bố mẹ vẫn nghĩ?” – Chắc chắn là không. Khi con bị ho, nhất là trong những ngày giao mùa cơ thể bé vẫn chưa thích ứng được với khí lạnh nên thường có các dấu hiệu ho đờm, cảm sốt… thay vì cho bé dùng kháng sinh tốt nhất bố mẹ chỉ nên chọn những sản phẩm thảo dược thiên nhiên vừa mang lại hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe trẻ.

 

 

 

Share

Tin tức liên quan

Khám sức khỏe định kỳ tại Viện Kiểm Sát

Khám sức khỏe định Kỳ tại hệ thống Trường Việt Mỹ VASS khám...

Khám sức khỏe định kỳ tại hệ thống trường Việt Mỹ Vass

Với kinh nghiệm 13 năm đào tạo song ngữ ở tất cả các cấp học

Khám sức khỏe cty Mercedes-Benz Việt Nam Haxaco

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) và nhà phân phối ủy quyền

Dấu hiệu thường gặp khi nhiễm Sán Chó

Bệnh sán chó xảy ra ở người khi nhiễm phải ấu trùng giun...

Tổng hợp các đánh giá của khách hàng trong tuần cuối tháng 11/2022

Tổng hợp những đánh giá của khác hàng trong tuần...