Cách ăn biến quả trứng thành "thần dược" hoặc "độc dược"?

Lượt xem: 1763


Trước nhiều nghiên cứu trái chiều, đa phần các nhà khoa học không tham gia 2 nghiên cứu trên cho rằng nên ăn trứng điều độ và quan tâm đến các món khác mà bạn hay ăn ngoài trứng vì lợi hay hại còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí y học JAMA của Hiệp hội Y khoa Mỹ đã chỉ trích món trứng - thức ăn thường xuyên và phổ biến ở nhiều quốc gia - rằng chúng có thể gây bệnh tim và chết sớm nếu bị ăn hàng ngày.

Cụ thể, theo khảo sát trên gần 30.000 người tại Mỹ với thời gian theo dõi tối đa là 31 năm, các nhà khoa học từ Đại học Northwestern (Mỹ) chỉ cần ăn 1 quả trứng mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh tim có thể tăng 17% và nguy cơ chết sớm do mọi nguyên nhân cao hơn 18 %. Với 3-4 quả trứng mỗi tuần, nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 6% và nguy cơ tử vong sớm cao hơn 8%.



Nguyên nhân được nhóm nghiên cứu này chỉ ra chính là hàm lượng cholesterol quá cao mà người ghiền món trứng tiêu thụ phải.

Kết quả mới này gây tranh cãi nảy lửa vì chỉ mới tháng 5-2018 vừa qua, một nghiên cứu khác công bố trên tạp chí y khoa Heart và được tạp chí y khoa danh tiếng BMJ trích đăng lại chứng minh trứng tốt cho tim và với 5-6 quả một tuần, bạn có thể ngừa đến 26% nguy cơ đột quỵ.

Nghiên cứu bênh vực trứng đến từ nhóm khoa học gia Anh và Trung Quốc, do Trường Y tế Công cộng thuộc Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Bắc Kinh dẫn đầu, nghiên cứu trên hơn 512.000 người Trung Quốc và cho biết chính việc ít ăn trứng khiến người Trung Quốc dễ bị bệnh thiếu máu cơ tim và các sự cố mạch vành hơn người phương Tây, từ đó tỉ lệ đột quỵ tăng.

Nhóm nghiên cứu không phủ nhận cái hại của cholesterol như lại tìm thấy nhiều chất có lợi khác như protein chất lượng cao, nhiều vitamin và đặc biệt là 2 chất phospholipids và carotenoids có giá trị lớn trong việc bảo vệ hệ tim mạch.

Trước nhiều nghiên cứu trái chiều, đa phần các nhà khoa học không tham gia 2 nghiên cứu trên cho rằng nên ăn trứng điều độ và quan tâm đến các món khác mà bạn hay ăn ngoài trứng vì lợi hay hại còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Hàm lượng dinh dưỡng của trứng gà

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100gr trứng gà:

Ngoài ra trong trứng gà chứa vitamin A, D, E, B6, omega-3... thành phần dinh dưỡng trong trứng tập trung nhiều nhất ở lòng trắng trứng. Nhờ thành phần dinh dưỡng đa dạng và hàm lượng cao như thế, chỉ với một vài quả trứng gà xuất hiện trong thực đơn hằng tuần của bạn có thể đem lại rất nhiều ích lợi cho sức khỏe.

Ăn trứng nhiều có tốt không?

Theo như các khuyến cáo trên có thể thấy, lượng cholesterol có trong trứng gà là 470mg khi được đưa vào cơ thể có sự chênh lệch lớn so với nhu cầu hàng ngày (300mg/ngày ở người trưởng thành). Vì vậy, tốt nhất bạn không nên ăn quá 2 lòng đỏ trong 1 ngày, không ăn quá 3 lòng đỏ trong 1 tuần.

Tùy vào từng độ tuổi khác nhau mà lượng trứng đưa vào cơ thể cũng khác nhau. 

Tác dụng của trứng đối với sức khỏe con người

Share

Tin tức liên quan

Khám sức khỏe định kỳ tại Viện Kiểm Sát

Khám sức khỏe định Kỳ tại hệ thống Trường Việt Mỹ VASS khám...

Khám sức khỏe định kỳ tại hệ thống trường Việt Mỹ Vass

Với kinh nghiệm 13 năm đào tạo song ngữ ở tất cả các cấp học

Khám sức khỏe cty Mercedes-Benz Việt Nam Haxaco

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) và nhà phân phối ủy quyền

Dấu hiệu thường gặp khi nhiễm Sán Chó

Bệnh sán chó xảy ra ở người khi nhiễm phải ấu trùng giun...

Tổng hợp các đánh giá của khách hàng trong tuần cuối tháng 11/2022

Tổng hợp những đánh giá của khác hàng trong tuần...